ใครมีมัลติมิเตอร์ก็ลองวัดดูก่อนเบื้องต้นก็ได้ (ใครไม่มีก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ) โดยเปิดสวิทช์เครื่องแล้ววัดความต้านทานที่ปลั๊กทั้งสองข้างดู โดยปกติจะได้ค่าประมาณหลักสิบถึงหลักร้อยโอห์มแล้วแต่ว่าหน้าคอนแท็กของจุดต่อขั้วและสวิทช์จะสกปรกมากน้อยแค่ใหน แต่มันก็คงไม่ปกติหละเนาะมันถึงเปิดไม่ติด
วัดแล้วได้ค่าเป็นอนันต์ คือไม่ขึ้นเลย
งั้นก็ถอดสกรูท้ายเครื่องออกมาเลยครับ
ดึงฝาถ้ายออก เปิดสวิทช์ไว้ แล้วลองวัดความต้านทานจากปลั๊กถึงขั้วแปลงถ่านดูทีละคู่ จะต้องมีค่าขึ้นประมาณเข้าใกล้ค่า 0 โอห์ม ทั้งสองคู่ขั้ว ไม่เช่นนั้นให้ไปตรวจดูที่สวิทช์ตรงที่สายไฟต่อเข้ามาเป็นจุดแรก ในกรณีของผมมันขึ้นทั้งสอง เลยไปดูที่แปรงถ่านต่อ
ถอดขั้วแปรงถ่านออกแล้วดึงมันขึ้นมา แล้วเบี่ยงสปริงกดแปรงถ่านไปเกยไว้ด้านข้างจะได้เอาแปรงถ่านเก่าออก และเอาแปรงถ่านใหม่ใส่กลับไปได้ง่ายๆ
ดูด้วยสายตาก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ลองไปดูอีกอันที่เหลือ
จัดการเปลี่ยนอันใหม่ใส่เข้าไปแทนแล้วทำการประกอบกลับเหมือนเดิมก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย หลังจากประกอบเสร็จผมทดลองวัดดูที่ขั้วปลั๊กไฟทั้งสองขั้วได้ประมาณ 15 โอห์ม (เป็นค่าความต้านทานรวมขดลวดโรเตอร์ด้วย)
ในกรณีที่ยังไม่มีแปรงถ่านอันใหม่มาเปลี่ยน แต่จำเป็นต้องใช้เครื่องในขณะนั้น ก็สามารถดึงสปริงเซฟตี้ออกทิ้ง แล้วใส่แปรงถ่านคู่เดิมเข้าไปเพื่อใช้งานได้ตามปกติ แต่ก็ควรรีบเปลี่ยนให้เร็วที่สุดนะครับ






ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น