สายแพพวงมาลัยขาด
อาการบ่งชี้คือ :
- ขึ้นฟ้องรูปแอร์แบ๊ค
- ควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆที่พวงมาลัยไม่ได้
- แตรไม่ดัง
สาเหตุ :
- ขาดเอง จากการใช้งานปกติ
- ความพั้งเผลอของช่างเวลาทำช่วงล่างที่ต้องถอดอะไหล่ประเภทพวกลูกหมากแร็ก หรือแร็กพวงมาลัย ที่ส่งผลให้ไม่มีตัวรั้งรอบการหมุนของพวงมาลัยไว้ในจำนวนรอบที่จำกัด แล้วเผลอหมุนพวงมาลัยเกินไปสายแพจึงขาด
อะไหล่ :
- ตัวเก่าติดมากับรถเลย รหัส WE(สายแอร์แบ๊ค 2 เส้น แต่วัดดูมันช๊อตถึงกัน) ตัวใหม่เป็นรหัส VT(สายแอร์แบ๊ค 4 เส้น ถือว่าได้แถมมา 2 เส้น) สั่งมาจากจีน สี่ร้อยกว่าบาท ใครที่ไม่มั่นใจก็เข้าศูนย์เปลี่ยนได้เลยครับ ราคารวมค่าแรงประมาณห้าพันบาทบวกลบนิดหน่อยครับ
- ข้างในตลับสายแพนั้นไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าแถบสายไฟขดๆไว้ เพื่อให้มันคลายตัวออกเวลาหมุนพวงมาลัยไปด้านหนึ่ง และม้วนตัวเข้าเหมือนเดิมเวลาหมุนพวงมาลัยกลับมาอีกทางหนึ่ง
ข้อควรระวัง :
- ถ้าพวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลางจริง เวลาหมุนไปจนสุดด้านที่โชคดีจะไม่เป็นไร เพราะรอบสายมันจะเหลือ แต่ถ้าหมุนไปสุดอีกทางรอบสายแพมันไม่พอ สายแพมันก็จะขาด ระวังด้วยละกันครับ
อะไหล่ :
- ตัวเก่าติดมากับรถเลย รหัส WE(สายแอร์แบ๊ค 2 เส้น แต่วัดดูมันช๊อตถึงกัน) ตัวใหม่เป็นรหัส VT(สายแอร์แบ๊ค 4 เส้น ถือว่าได้แถมมา 2 เส้น) สั่งมาจากจีน สี่ร้อยกว่าบาท ใครที่ไม่มั่นใจก็เข้าศูนย์เปลี่ยนได้เลยครับ ราคารวมค่าแรงประมาณห้าพันบาทบวกลบนิดหน่อยครับ
- ข้างในตลับสายแพนั้นไม่ได้มีอะไรมากไปกว่าแถบสายไฟขดๆไว้ เพื่อให้มันคลายตัวออกเวลาหมุนพวงมาลัยไปด้านหนึ่ง และม้วนตัวเข้าเหมือนเดิมเวลาหมุนพวงมาลัยกลับมาอีกทางหนึ่ง
ข้อควรระวัง :
- ถ้าพวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลางจริง เวลาหมุนไปจนสุดด้านที่โชคดีจะไม่เป็นไร เพราะรอบสายมันจะเหลือ แต่ถ้าหมุนไปสุดอีกทางรอบสายแพมันไม่พอ สายแพมันก็จะขาด ระวังด้วยละกันครับ
1. ถอดขั้วแบ๊ตเตอร์รี่ออกก่อนเผื่อพลาด...
2. ถอดน๊อตสองตัวนี้ตามรูป แล้วดึงชุดแอร์แบ็คออก
3. ถอดสายแอร์แบ็คกับสายกราวด์ของแตรออกให้เรียบร้อย
4. ถอดน๊อตแกนพวงมาลัย อย่าลืมหาปากกาหรืออะไรมามาร์คตำแหน่งองศาเฟืองแกนพวงมาลัย
5. ถอดปลั๊กสีขาวออก โยกพวงมาลัยและออกแรงดึงนิดหน่อยก็ออกมาละ อย่าลืมเก็บพวงมาลัยไว้ด้วยหละ อย่าทิ้งเด็ดขาดนะ
6. กดฝาครอบด้านล่างให้ขอเกี่ยวคลายแล้วแงะฝาครอบด้านบนออก
7. ถอดน๊อตสามตัวนี้ เพื่อถอดฝาครอบล่าง
9. ใช้คีมปากจิ้งจกถอดปลั๊กสีเหลืองออกจากแป้นเหล็ก
10. ถอดปลั๊กตัวผู้ตัวเมียออกจากกัน
11. แงะสลักบนและสลักล่าง ซึ่งมันจะอยู่ตรงข้ามกันพอดีที่ 12 น. และ 6 น. เพื่อถอดตลับสายแพออกมา
11. ใส่อะไหล่ตัวใหม่กลับเข้าไปแทนที่ อย่าลืมถอดที่ล็อคกันเลื่อนออกก่อนหละครับ ส่วนผมไม่แน่ใจว่ามันอยู่ตรงกลางหรือเปล่าเลยลองหมุนเทียบซ้ายขวาดูก่อน ตามเข็มนาฬิกาได้ 3 รอบพอดี แต่ทวนเข็มนาฬิกาได้เกือบ 4 รอบ และให้มั่นใจว่าพวงมาลัยกับล้ออยู่ในตำแหน่งตรงกลางพอดี
ตัวใหม่ไม่ได้ให้หมุดยึดสายมา ก็ให้ถอดเอาจากตัวเก่ามาใส่ได้ครับ ใช้ไขควงแบนปลายเล็กๆแหย่เข้าไปแล้วดึงเลื่อนออกมา ก็เป็นอันเสร็จสิ้นเท่านี้ครับ หลังจากประกอบกฃับเข้าไปก็สามารถใช้ได้ตามปกติ
*****
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น